Giỏ hàng

Những vấn đề thường gặp ở da của các bà bầu khi mang thai và cách khắc phục hiệu quả

Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể phụ nữ mang thai giảm hơn bình thường. … Trầm cảm thường xảy ra ở những thai kỳ không mong muốn. … Đây là bệnh do virus xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da gây triệu chứng ngứa, sau đó chúng gây ra các vết phỏng loét hoặc mụn rộp.

Tóm tắt nội dung [Ẩn đi]

Khi mang thai mẹ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về da,

Nếu các mẹ không được chuẩn bị sẵn tâm lí thì sẽ rất hoang mang và lo lắng. Mang thai là cả một quá trình dài, vậy nên các mẹ hãy tìm hiểu những vấn đề có thể gặp dưới đây để dễ dàng hơn khi đối mặt.

Lan Chi đã tổng hợp lại và gửi đến các mẹ khi mang thai:

1. Sạm da

Đây là vấn đề về da mà hầu hết chị em sẽ gặp khi mang thai. Sự xuất hiện của các vùng da sạm gọi là “mặt nạ thai kì”.

Các mẹ có nước da tối màu thường dễ bị nám da hơn so với các mẹ có nước da sáng. Triệu chứng này cũng dễ xảy ra nếu trong gia đình có người từng bị nám khi mang thai. Ảnh hưởng của nám trở nên rõ rệt hơn với từng kỳ thai.

Các mảng da sạm có thể xuất hiện xung quanh môi trên, mũi, xương gò má và trán, đôi khi có hình dạng như một chiếc mặt nạ. Chúng cũng có thể xuất hiện trên má hoặc trên lớp da dọc theo xương hàm. Nám da cũng có thể phát triển ở cẳng tay và những phần khác trên cơ thể có tiếp xúc với ánh nắng.Ngoài ra, các mẹ có thể nhận thấy các vùng da vốn có sắc tố đậm như đầu vú, tàn nhang, các vết sẹo và da ở vùng kín sẽ trở nên sạm màu hơn khi mang thai. Hiện tượng này cũng thường xảy ra đối với các vùng da bị cọ xát nhiều như nách, vùng bẹn.Những thay đổi này là do sự biến đổi nội tiết tố trong thai kỳ làm kích thích thêm sự sản xuất Melanin trong cơ thể (chất tự nhiên tạo ra màu cho tóc, da và mắt ). Triệu chứng này một phần cũng do sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra

Cách giảm thiểu sạm da khi mang thai:

– Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Đây là yếu tố quyết định bởi vì sự tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh nắng sẽ làm tăng thêm biến đổi sắc tố da. Các mẹ nên dùng kem chống nắng hàng ngày (có công thức bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB) loại có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn, kể cả khi trời nắng hay không, và thường xuyên bôi lại suốt khoảng thời gian trong ngày nếu ở ngoài trời.

– Chỉ sử dụng kem dưỡng và sữa rửa mặt loại nhẹ. Những chất trong mỹ phẩm gây kích ứng da có thể làm tình trạng trở nên xấu đi. Nếu nám da làm các mẹ khó chịu hãy dùng kem che khuyết điểm mà không nên dùng các sản phẩm tẩy trắng da trong khi đang mang thai. Những thay đổi về da sẽ sớm tự biến mất sau khi sinh.

– Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước và đương nhiên là phải phù hợp với chế độ khi mang thai.

Nên nhớ, có rất nhiều mẹ sau sinh sẽ mất hẳn các vết sạm da, tuy nhiên cũng có rất nhiều mẹ thì sẽ không mất hết mà vẫn giữ trên các vùng da do một vài biến đổi trong quá trình mang thai.

2. Da nổi rất nhiều mụn

Khi mang thai bà bầu thường mọc rất nhiều mụn ở nhiều vị trí khác nhau: mặt, lưng, ngực,…

Có rất nhiều nguyên nhân khi có bầu nổi mụn, nhưng chủ yếu là do các yếu tố sau:

– Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể

– Chế độ ăn uống

– Thân nhiệt cao ở bà bầu làm cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn làm tắc nghẽn lỗ chân lông

– Do cơ địa, loại da của mỗi mẹ bầu

  • Cách giảm thiểu da nổi mụn khi mang thai:

– Rửa mặt ít nhất từ 2-3 lần/ngày bằng sữa rửa mặt để giữ da luôn sạch và làm giảm lượng dầu tiết ra trên bề mặt da.

– Hạn chế trang điểm vì phấn trang điểm dễ làm bít lỗ chân lông, làm mụn càng trở nên trầm trọng.

– Ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tăng cường nước và vitamin cho da.

– Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trị mụn, đặc biệt là các loại thuốc bôi hay thuốc uống vì chúng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Hãy tìm đến bác sỹ khi tình trạng mụn trở nên trầm trọng.

– Tuyệt đối không tự ý sờ hoặc dùng tay nặn mụn. Bàn tay chính là nơi “trú ngụ“ của các loại vi khuẩn gây hại cho làn da, càng làm da nổi nhiều mụn hơn.

3. Rạn da

Đây là vấn đề mà hầu hết các mẹ khi mang thai gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rạn da như:

– Do da bị căng kéo mạnh trong thai kỳ, tập trung ở vùng bụng, đôi khi cả ở ngực và đùi

– Thiếu kẽm

– Thiếu nước

– Tăng cân nhanh chóng

– Và một lí do nữa là do di truyền. Nhiều mẹ khi mang thai thì khả năng rạn da cao hơn các mẹ khác, do di truyền từ các thế hệ trong gia đình. Ngay cả khi chưa mang thai cũng đã xuất hiện những vết rạn da nhiều ở phần đùi, mông, chân…

  • Cách giảm thiểu rạn da khi mang thai:

-Các mẹ nên dưỡng ẩm ở những vùng riêng biệt bằng bơ cacao, dầu của cây cúc, dầu vitamin E, dầu tầm xuân.

-Khắc phục rạn da khi mang thai bằng thoa kem vitamin E đều đặn

– Xông hơi tốt cho rạn da

– Massage vùng da rạn

– Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E

4. Vàng da

Xuất hiện ở những phụ nữ mang thai 3 tháng cuối, có thể đi kèm với cảm giác ngứa toàn thân, hoặc một số bộ phận. Tình trạng này do estrogen gia tăng làm thay đổi khả năng bài tiết muối mật và sắc tố mật, chất này ứ lại trong máu, ngấm vào da gây ngứa và vàng da.

Sau khi sinh 15 ngày, tình trạng vàng da cũng sẽ biến mất.

5. Giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là vấn đề rất phổ biến thường gặp ở phụ nữ khi mang thai.

-Do sự thay đổi hormone và sự gia tăng lưu lượng máu làm tăng áp lực lên mạch máu, làm các mạch máu dưới da bị sưng nhẹ và nổi lên bề mặt da.

-Do nội tiết tố

-Do tác động của tử cung có thai trên giãn tĩnh mạch

-Do vấn đề di truyền

  • Cách giảm thiểu giãn tĩnh mạch khi mang thai:

– Đi bộ để giúp máu lưu thông.

– Tránh mang vác, xách đồ nặng.

– Phấn đấu giữ trọng lượng ở mức khuyến cáo trong giai đoạn của thai kỳ, tránh việc tăng cân quá nhanh, chế độ ăn hợp lý để tránh táo bón.

– Không ngồi bắt chéo chân hay mắt cá chân.

– Nâng cao chân bất cứ khi nào có thể, kê chân cao khi ngồi hay nằm.

– Không ngồi hoặc đứng trong thời gian dài mà không nghỉ giải lao để di chuyển.

– Tập cử động các khớp cổ chân, co duỗi để máu lưu thông.

– Kê chân cao khi nằm ở phụ nữ mang thai sẽ làm cho các tĩnh mạch được nghỉ ngơi và giải phóng bớt áp lực lên tĩnh mạch chân.

– Nằm ngủ nghiêng bên trái bằng cách để gối sau lưng giữ cho mình nghiêng về bên trái và kê cao chân. Vì tĩnh mạch chủ dưới ở phía bên phải, nằm nghiêng bên trái sẽ làm giảm sức nặng của tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới, do đó làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch ở chân và bàn chân.

– Mặc vớ hỗ trợ, vớ áp lực hoặc các hình thức khác để ép các tĩnh mạch giúp máu không bị ứ đọng trong khi mang thai. Vớ áp lực hay còn gọi là vớ ép y khoa, vớ tĩnh mạch, hiện tại công ty có sản phẩm vớ Venpoten Stocking hỗ trợ rất tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch. Vớ tạo áp lực mạnh ở phần mắt cá, giảm áp lực dần cho đến phần đùi, làm cho máu dể dàng chảy ngược lên tim.

– Để ngăn chặn máu ứ đọng ở chân, mang vớ ngay trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng, trong khi vẫn còn ở tư thế nằm, mang vớ cả ngày.

6. Rôm sảy

Rôm sảy ở bà bầu trong thời kì mang thai có đặc điểm là một số vùng da trên cơ thể nổi mụn đỏ li ti. gây khó chịu và nhất là vào những hôm nắng nóng.

– Nguyên nhân do sự tăng thân nhiệt khi mang bầu, làn da ẩm ướt do không thoát được mồ hôi, do sự ma sát giữa hai vùng da với nhau (ở vùng da gấp) hoặc do da với quần áo.

– Rôm sảy có thể bắt nguồn từ sự kích ứng nhẹ với làn da, nhiều khi thai phụ cũng không để ý tới.

– Những vùng da thường nổi rôm: dưới ngực, bụng dưới, đùi trong, lưng…

  • Cách giảm thiểu rôm sảy khi mang thai:

– Một chiếc khăn mát, sạch là gợi ý hay để mẹ bầu có thể dịu cơn bỏng rát của vùng da bị rôm.

– Kem bôi chứa calamine (quặng kẽm) được coi là an toàn và có tác dụng làm dịu vùng da bị tấy đỏ. Ngoài ra còn có cả một số loại thuốc uống để làm dịu và biến mất tình trạng rôm sảy ở bà bầu. Tuy nhiên,  trước khi muốn dùng một loại thuốc nào (bôi ngoài da hoặc uống), thai phụ nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo chúng an toàn cho cả mẹ và bé.

– Ngoài ra,các mẹ có thể trao đổi thêm với bác sĩ về việc dùng phấn rôm (loại dành cho các bé) để xoa lên vùng da bị rôm sảy. Nhiều người mẹ có kinh nghiệm cho biết, cơn ngứa sẽ được hạ nhiệt khi họ dùng phấn rôm của các bé.

– Mặc trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi tốt là điều quan trọng để phòng tránh và giảm thiểu tình trạng rôm sảy khi bầu bí.

– Tránh xa các yếu tố gây kích ứng da như nước hoa, kem dưỡng da, mỹ phẩm…

– Nên tắm nước mát (không lạnh, không nóng), tắm bằng vòi hoa sen nhưng không nên tắm quá lâu.

– Nên tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, nước lọc để làm mát cơ thể.

– Nên hạn chế cào gãi vì càng gãi, các mảng rôm sẽ có nguy cơ lan rộng hoặc bị nhiễm trùng.


Từ khóa

bodygen Bodygen toàn thân bodygen toàn thân s150 body s150 zip s150 zip Địa chỉ mua Body Gen uy tín ở đâu Các loại Body gen thông dụng hiện nay gen nịt bụng ăn kiêng giảm mỡ gọn lưng bra corset bra feelsy lan chi feelsy lan chi corset Áo bra giảm mỡ lưng đai nịt bụng áo bra nâng ngực áo bra corset độc đáo áo bra định hình bra bra lan chi bra nâng ngực bra định hình che mỡ giảm mỡ lưng Triệt mỡ b101 Bodygen ăn uống sức khỏe sau sinh phụ nữ ăn dặm làm đẹp mẹ và bé quần quần gen qauafn định hình quần nâng mông quần độn mông quần gen bụng giảm mỡ bụng latex kem chống nắng cách dùng kem chống nắng thể dục tia sữa tắc sữa chữa tắc sữa kinh nghiệm chữa tắc tuyến sữa mẹo chữa tắc tuyến sữa cách chọn áo ngực sau sinh nâng ngực Quần legging legging chính hàng giảm cân lanchicorset.vn Lanchi Corset Lanchi feelsy Quần quần định hình Giảm eo Quần gen nịt bụng quần giảm mỡ tập gym Lan Chi Corset đai nịt bụng khóa kéo Z15 feelsy z15 gen nịt bụng feefsyz15 khóa kéo gen nịt bụng feelsy z15 BRA ăn uống trẻ em ăn dặm sau sinh mẹ và bé em bé bị ốm các hiện tượng dịch nước mũi chăm con đúng cách chữa bệnh cho con con hắt xì chảy nước mũi ăn uống gen nịt bụng giảm mỡ bụng phụ nữ làm đẹp sức khỏe đai nịt bụng ăn kiêng bra lan chi Lan Chi Corset lan chi feelsy Lanchi Corset Lanchi feelsy lanchicorset.vn bra định hình giảm cân giảm mỡ lưng b101 bra nâng ngực bra corset bra định hình gen nịt bụng giảm mỡ bụng làm đẹp latex đai nịt bụng Body gen S150 Body gen toàn thân bodygen Lan Chi Corset lan chi feelsy lanchicorset.vn Bodygen toàn thân Bodygen toàn thân S150 Bodygen Lanchi feelsy vedette spanx Bra Corset tập gym phân biệt một Bra Corset lan chi corset bra phụ nữ bra corset feelsy z15 gen nịt bụng feefsyz15 khóa kéo gen nịt bụng feelsy z15 gen nit bụng z15 Quần Quần legging giá rẻ đai nịt bụng corset đai nịt bụng giảm eo đai nịt bụng khóa kéo đai nịt bụng khóa kéo Z15 đai bụng áo bra corset độc đáo Áo bra giảm mỡ lưng áo bra nâng ngực bra lan chi chính hàng giảm mỡ lưng Quần định hình Giảm eo Triệt mỡ Nâng mông Nâng vòng 3 quần giảm mỡ Giảm cân Quần nâng mông Q109Zip Quần gen nịt bụng Các loại Body gen thông dụng hiện nay che mỡ giảm cân giảm mỡ qauafn định hình quần gen quần gen bụng quần nâng mông quần định hình quần độn mông sau sinh thể dục sức khỏe ăn uống bodygen toàn thân s150