Giỏ hàng

Nên sinh mỗ hay sinh thường? – Chia sẻ quý giá đến từ chuyên gia

Khi các bà bầu bước vào giai đoạn sinh nở thì câu hỏi thường được đặt ra ở đây đó là nên sinh thường hay sinh mổ. Bởi vì mỗi phương pháp sinh đều có những ưu, nhược điển của nó. Vây liệu pháp sinh thường hay sinh mổ tốt cho các bà mẹ thì cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có những hướng đi cũng như quyết định chọn hướng sinh nào tốt nhất nhé

Tóm tắt nội dung [Ẩn đi]

Có rất nhiều bà bầu sắp đến thời kì sinh nở đang băn khoăn thắc mắc không biết mình nên lựa chọn phương pháp sinh nào. Chị em đừng lo lắng quá mà ảnh hưởng đến con.Bài viết dưới đây Lan Chi sẽ giúp các mẹ có thể lựa chọn được phương pháp sinh tốt nhất có thể.Việc sinh mổ và sinh thường còn tùy vào sức khỏe của các mẹ. Vì vậy, các mẹ hãy cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn nhé.

Để có thể lựa chọn được phương pháp sinh phù hợp với mỗi mẹ, Lan Chi sẽ phân tích ưu và nhược điểm của 2 phương pháp này.

1. Ưu điểm của phương pháp sinh thường và sinh mổ

1.1. Sinh thường

  • Sinh thường tốt cho mẹ:

– Tuy rằng sinh thường các mẹ sẽ phải gánh chịu những cơn đau kinh khủng, tuy nhiên các mẹ sẽ hồi phục rất nhanh sau khi sinh.

– Sinh thường là cách sinh theo tự nhiên, thời gian hồi phục nhanh nên các mẹ có thể chăm sóc bé sớm hơn các mẹ sinh mổ

– Thông thường các mẹ sinh thường sữa sẽ nhanh về và lượng tiết sữa sẽ nhiều hơn so với các mẹ sinh mổ khi phải sùng một lượng lớn thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng vết mổ do đó làm ảnh hưởng đến lượng sữa.

– Sản dịch các mẹ sau sinh thường thoát ra tốt hơn so với sinh mổ nên bà mẹ ít bị viêm nội mạc tử cung.

–  Các mẹ sinh thường sẽ hạn chế khả năng nhiễm trùng vết mổ cũng như hạn chế nguy cơ bị dị ứng, tác dụng phụ của các loại thuốc gây mê.

Và điều đặc biệt của phương pháp sinh thường mang đến một ưu điểm mà phương pháp mổ không thể mang lại đó là cảm giác của người mẹ. Khi không sử dụng thuốc mê hay tê các mẹ sẽ cảm nhận được những diễn biến trong cơ thể trong khi con chào đời và sức mạnh cũng như niềm hạnh phúc khi các mẹ đã vượt qua thử thách này thành công và đón con yêu chào đời.

  • Sinh thường tốt cho con:

– So với các bé phải sinh mổ thì các bé được ra đời bằng phương pháp sinh thường sẽ có sức đề kháng và hô hấp tốt hơn do trong quá trình chuyển dạ khi nằm trong bụng mẹ, bé đã chịu sức ép của lực co ép tử cung nên phổi đã có những thích ứng phần nào. Sau đó khi đi qua ống sinh dục phải chịu sức ép giúp cho chất dịch trong phổi bị đẩy ra ngoài. Khi bé cất tiếng khóc, các dịch trong phổi này được tống xuất ra, phổi sẽ nở ra và hoạt động tốt hơn.

– Các bé sinh thường sẽ không bị ảnh hưởng hoặc phải tiếp xúc với các loại thuốc uống không cần thiết nên khi ra đời sẽ nhanh có cảm giác hơn.

1.2. Sinh mổ

  • Sinh mổ có ưu điểm với các mẹ:

– Các mẹ có thể nên kế hoạch rõ ràng. Nếu như đẻ thường các mẹ không thể dự đoán được chính xác ngày giờ sinh nở,  các mẹ sẽ phải sinh nở như một ca cấp cứu thì với sinh mổ các mẹ sẽ có kế hoạch rõ ràng và sẽ không phải thức dậy vào giữa đêm để đi viện. Với nhiều gia đình có thể còn xem ngày, chọn giờ để đi sinh con, các mẹ cũng không phải lo lắng vào viện vì sợ sinh con rơi trên đường.

– Các mẹ có thể bố trí công việc để thuận tiện cho việc sinh con. Hầu hết các mẹ ngày nay vẫn phải đi làm trong thai kỳ và thường chỉ được nghỉ từ 4-6 tháng, do đó các mẹ vẫn làm việc cho đến sát ngày sinh nở. Nhiều mẹ có kế hoạch sinh thường xảy ra trường hợp bị đau đẻ ngay tại cơ quan làm việc… để tránh nguy cơ này, các mẹ đã chọn đẻ mổ vì khi đó các mẹ hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp công việc để có kế hoạch sinh nở hợp lý nhất.

– Không phải lo lắng đau khi sắp sinh. Nỗi lo lớn nhất với các mẹ đó là cơn đau chuyển dạ, nỗi ám ảnh lớn nhất với các mẹ đã từng sinh nở đó chắc chắn cũng là nhưng cơn đau đẻ. Nhiều mẹ còn sợ hãi đến mức không dám sinh thêm lần nào nữa. Có thể cho rằng cơn đau đẻ là cơn đau khủng khiếp nhất và nếu các mẹ lựa chọn phương pháp sinh mổ thì các mẹ sẽ không phải trải qua nỗi đau này.

– Vết mổ không thật sự đau như nhiều mẹ đang nghĩ. Nhiều mẹ nghĩ rằng vết rạch trên bụng sau khi sinh con sẽ đau đớn lắm thế nhưng các mẹ đã có phương pháp gây tê màng cứng trước khi ca phẫu thuật bắt đầu. Gây tê màng cứng sẽ giúp các mẹ hoàn toàn tỉnh táo để biết diễn biến của ca sinh nở mà không hề đau đớn. Sau sinh các mẹ cũng có thuốc giảm đau và chỉ khoảng 1 tuần là vết mổ đẻ lành lại.

– Hầu hết các mẹ đẻ thường đều bị rạch tầng sinh môn để bé chào đời được dễ dàng nhất. Vết rạch này có thể khiến mẹ đau đớn sau sinh cả 2-3 tuần, thậm chí có mẹ còn bị nhiễm trùng do bộ phận này khó vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, lựa chọn phương pháp sinh mổ sẽ giúp các mẹ bỏ qua điều này.

– Rất nhiều các mẹ sau sinh thường bị mất khoái cảm do vùng kín tăng kích cỡ vì bị ảnh hưởng khi bé chào đời. Trong quá trình sinh nở âm đạo sẽ bị nới lỏng ra đáng kể và phải mất 6 tháng – 1 năm để phục hồi. Nhiều mẹ còn phải đi phẫu thuật vùng kín để lấy lại được sự chặt chẽ như xưa. Lựa chọn đẻ mổ, các mẹ sẽ không sợ điều này xảy ra nữa.

– Thời gian sinh mổ không còn đáng lo ngại. Y học kỹ thuật hiện đại sẽ giúp ca sinh mổ của các mẹ đơn giản với vết rạch ngang bụng chỉ dài 8-10 phân và chỉ sau khoảng 15 phút là mẹ sẽ được đón con yêu chào đời. Các mẹ sẽ không phải lo cảnh đau đẻ 2-3 ngày mà mãi con không chào đời như sinh thường.

  • Sinh mổ có ưu điểm với các con: 

– Sinh mổ sẽ giúp con yêu an toàn hơn khi chào đời vì phương pháp này rất dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra đặc biệt với những con đang trong tình trạng nguy hiểm vì sinh mổ có thể giúp con chào đời nhanh hơn.


2. Nhược điểm của phương pháp sinh thường và sinh mổ. 

2.1) Sinh thường

  • Nhược điểm sinh thường với cơ thể mẹ:

– Phương pháp đẻ thường sẽ khiến các mẹ mất sức rất nhiều trong quá trình đau đẻ và rặn đẻ. Phương pháp này cũng không an toàn đối với những mẹ gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc các mẹ bị tử cung bé, xương chậu hẹp.

  • Nhược điểm sinh thường với cơ thể con:

– Trong quá trình sinh thường, nếu xảy ra sự cố sẽ khó xử lý hơn vì lúc đó thai nhi đã tụt xuống cổ tử cung, không thể sử dụng những phương pháp sinh nở khác thay thế được nữa. Trong trường hợp này thì con yêu có thể gặp nguy hiểm.

2.2) Sinh mổ

  • Nhược điểm sinh mổ với cơ thể mẹ:

– Trong quá trình sinh mổ, các mẹ sẽ phải dùng đến thuốc gây mê nhưng bản thân thuốc gây mê lại rất có hại, gây ra nhiều tác dụng phụ như tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa của các mẹ. Ngoài ra sinh mổ sẽ làm cho tử cung bị thương, ảnh hưởng đến sự co thắt bình thường của tử cung.

-Các mẹ sinh mổ chắc chắn sẽ mất nhiều máu hơn các mẹ sinh thường, điều này sẽ khiến cho hàm lượng máu để co rút tử cung giảm thiểu, ảnh hưởng đến sự hồi phục của tử cung, khiến cho sự hồi phục sức khoẻ sau khi sinh của các mẹ lâu hơn.

– Đẻ mổ cũng sẽ để lại nhiều di chứng cho các mẹ như tử cung bị mẩn đỏ dễ dẫn đến dính ruột, viêm bàng quang, và không thể loại trừ nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, vết mổ không lành và đau nhức, ngứa ngáy vết mổ.

– Sinh mổ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến sữa. Do phẫu thuật mổ đẻ sẽ khiến các mẹ mất nhiều máu và lâu phục hồi sau sinh, không được ăn uống thoải mái (trong tuần đầu sau sinh) nên sự điều tiết để phân chất các tuyến sữa từ não bộ bị hạn chế, ảnh hưởng đến sự phân tiết bình thường của tuyến sữa.

– Một rủi ro nữa mà các mẹ cần biết trước khi quyết định đẻ mổ là vết thương tử cung sẽ dễ gây hiện tượng vỡ tử cung, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người mẹ và cả đứa trẻ với những lần mang thai sau. Với các mẹ sinh mổ, muốn có thai lần nữa cần chờ ít nhất là hai năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Nếu mang thai lần tiếp theo sau khi đẻ mổ mà tiến hành phá thai, dễ phát sinh tình trạng thủng tử cung. Các mẹ cần đặc biệt lưu ý những nguy cơ này.

  • Nhược điểm sinh mổ với cơ thể con:

– Các con được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với khi sinh tự nhiên, rất có thể phát sinh hội chứng trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi. Khả năng miễn dịch với bệnh của các con khi sinh mổ thường kém hơn so với con được sinh ra bằng phương pháp sinh thường nên các sau khi trưởng thành dễ mắc bệnh hơn.

– Không đơn giản chỉ có vậy, các con đẻ mổ cũng sẽ chậm bắt nhịp với cuộc sống hơn các con sinh thường và có thể các con cũng sẽ chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình sinh mổ.

Theo các chuyên gia, các mẹ nên lựa chọn phương pháp sinh thường để tốt nhất cho con. Chỉ có các trường hợp mà các mẹ không thể sinh thường thì mới nên chọn phương pháp sinh mổ. Sinh con là điều thiêng liêng nhất đối với cuộc đời của các mẹ. Vì vậy, lựa chọn phương pháp sinh con là lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với các mẹ.


Từ khóa

bodygen Bodygen toàn thân bodygen toàn thân s150 body s150 zip s150 zip Địa chỉ mua Body Gen uy tín ở đâu Các loại Body gen thông dụng hiện nay gen nịt bụng ăn kiêng giảm mỡ gọn lưng bra corset bra feelsy lan chi feelsy lan chi corset Áo bra giảm mỡ lưng đai nịt bụng áo bra nâng ngực áo bra corset độc đáo áo bra định hình bra bra lan chi bra nâng ngực bra định hình che mỡ giảm mỡ lưng Triệt mỡ b101 Bodygen ăn uống sức khỏe sau sinh phụ nữ ăn dặm làm đẹp mẹ và bé quần quần gen qauafn định hình quần nâng mông quần độn mông quần gen bụng giảm mỡ bụng latex kem chống nắng cách dùng kem chống nắng thể dục tia sữa tắc sữa chữa tắc sữa kinh nghiệm chữa tắc tuyến sữa mẹo chữa tắc tuyến sữa cách chọn áo ngực sau sinh nâng ngực Quần legging legging chính hàng giảm cân lanchicorset.vn Lanchi Corset Lanchi feelsy Quần quần định hình Giảm eo Quần gen nịt bụng quần giảm mỡ tập gym Lan Chi Corset đai nịt bụng khóa kéo Z15 feelsy z15 gen nịt bụng feefsyz15 khóa kéo gen nịt bụng feelsy z15 BRA ăn uống trẻ em ăn dặm sau sinh mẹ và bé em bé bị ốm các hiện tượng dịch nước mũi chăm con đúng cách chữa bệnh cho con con hắt xì chảy nước mũi ăn uống gen nịt bụng giảm mỡ bụng phụ nữ làm đẹp sức khỏe đai nịt bụng ăn kiêng bra lan chi Lan Chi Corset lan chi feelsy Lanchi Corset Lanchi feelsy lanchicorset.vn bra định hình giảm cân giảm mỡ lưng b101 bra nâng ngực bra corset bra định hình gen nịt bụng giảm mỡ bụng làm đẹp latex đai nịt bụng Body gen S150 Body gen toàn thân bodygen Lan Chi Corset lan chi feelsy lanchicorset.vn Bodygen toàn thân Bodygen toàn thân S150 Bodygen Lanchi feelsy vedette spanx Bra Corset tập gym phân biệt một Bra Corset lan chi corset bra phụ nữ bra corset feelsy z15 gen nịt bụng feefsyz15 khóa kéo gen nịt bụng feelsy z15 gen nit bụng z15 Quần Quần legging giá rẻ đai nịt bụng corset đai nịt bụng giảm eo đai nịt bụng khóa kéo đai nịt bụng khóa kéo Z15 đai bụng áo bra corset độc đáo Áo bra giảm mỡ lưng áo bra nâng ngực bra lan chi chính hàng giảm mỡ lưng Quần định hình Giảm eo Triệt mỡ Nâng mông Nâng vòng 3 quần giảm mỡ Giảm cân Quần nâng mông Q109Zip Quần gen nịt bụng Các loại Body gen thông dụng hiện nay che mỡ giảm cân giảm mỡ qauafn định hình quần gen quần gen bụng quần nâng mông quần định hình quần độn mông sau sinh thể dục sức khỏe ăn uống bodygen toàn thân s150